Với
lợi thế quy mô nhỏ, vốn đầu tư thấp nhưng đáp ứng được nhu cầu mua sắm ngày
càng cao của người tiêu dùng, mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang được
các nhà bán lẻ đẩy mạnh đầu tư. Đặc biệt cùng các chương trình mua hàng khuyến
mãi ngày càng hấp dẫn hơn, mô hình kinh doanh này càng nở rộ hơn trong thời
gian gần đây.
Không chỉ là các siêu thị khuyến mãi thông thường, những cửa hàng này được xem
là hình thức bán lẻ quan trọng trong tương lai
Trên
thực tế, trong thời gian gần đây, hệ thống siêu thị mini được nhiều bà nội trợ
lựa chọn. Điều này cho thấy hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị mini đang có
cơ hội phát triển mạnh mẽ, qua đó tạo ra sự cạnh tranh với những siêu thị lớn.
Theo
kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, thời gian
gần đây, mức tăng trưởng của hệ thống cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini lên tới
74% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi mức tăng trưởng ở các siêu thị và đại
siêu thị chỉ khoảng 6%.
Thực
tế, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam,
bởi cách đây khoảng 10 năm, Trung Nguyên đã đưa ra hệ thống cửa hàng tiện ích
G7. Tuy nhiên, vào thời thời điểm đó, hoạt động kinh doanh của hệ thống cửa
hàng tiện lợi chưa thành công do người tiêu dùng (NTD) Việt Nam chỉ chú ý đến vấn
đề giá bán ở đâu rẻ hơn chứ chưa quen với việc trả giá cao nhưng lại nhận được
sự tiện lợi như: mua hàng khuyến mãi vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, sự gần
gũi, thân thiện trong cách phục vụ, các chương trình siêu
thị khuyến mãi
độc đáo, mang lại lợi lớn cho người tiêu dùng…
Không thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình mua hàng khuyến mãi, hình
thức kinh doanh này đánh mạnh vào tâm lý tiện lợi là chính
Sau
một thời gian vắng bóng, hệ thống siêu thị mini, chuỗi cửa hàng tiện lợi đã
chính thức “quay trở lại” khi thu nhập của NTD so với cách đây 10 năm đã được cải
thiện rất nhiều. Điều đó dẫn đến tâm lý không quá coi trọng việc so sánh giá
bán hàng hóa ở siêu thị nào rẻ hơn mà chủ yếu lưu tâm đến việc khi đi mua sắm
có được tự do, thoải mái hay không. Đây là lý do NTD ngày càng chọn mua sắm ở
các siêu thị khuyến mãi 24h và cửa hàng tiện lợi.
Kết
quả khảo sát của một số DN nghiên cứu thị trường thời gian vừa qua cho thấy, Việt
Nam có nhiều điều kiện để phát triển kênh mua sắm tiện lợi: Tỷ lệ đô thị hóa hiện
lên đến 30% với mức tăng trưởng 3,4%/năm; số lượng dân số trẻ chiếm tới 57%. Có
đến 73% NTD khi được hỏi đều trả lời sẵn sàng chi trả để có chất lượng dịch vụ
sản phẩm cao một cách tiện lợi nhất, nhanh nhất.
Đặc
biệt, động lực chính cho sự phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị
mini là sự phát triển của tầng lớp trung lưu Việt Nam đến năm 2020 sẽ tăng gần
gấp 3 lần so với thời điểm hiện tại, phục vụ tối đa nhu cầu của người dân tại
thời điểm này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét